“สนุกดอทคอม”ปีที่10ไฉไลกว่าเดิม ตอบโจทย์ทั้งผู้ใช้ทั่วไปองค์กรธุรกิจ



ปีที่ 10 สนุกดอทคอม วางเป้าหมายเว็บไซต์ยอดนิยมอันดับหนึ่ง ที่พร้อมสนองตอบทั้งแง่การใช้ชีวิตของอินเทอร์เน็ตยูสเซอร์ทั่วไป และการโฆษณาออนไลน์ของกลุ่มธุรกิจทั้งขนาดใหญ่และ SME ด้วยเทคโนโลยีและเทคนิคที่สร้างแต้มต่อให้ธุรกิจ
นายต่อบุญ พ่วงมหา ประธานบริหารสนุกดอทคอม กล่าวถึงทิศทางในปีที่ 10 ของสนุกดอทคอมว่า แนวโน้มของเว็บไซต์ในปีหน้าจะเป็นลักษณะเน็ตเวิร์กและมีความเป็นมัลติมีเดียมากขึ้น คอนเทนต์จะมีการเปลี่ยนแปลงรูปแบบไปสู่ยูสเซอร์มาแชร์คอนเทนต์กันมากขึ้น ซึ่งสนุกจะมีบริการใหม่ๆ ออกมาอีกจำนวนมากอย่างความร่วมมือกับอี-เบย์ในการให้บริการด้านออคชั่น
หรือการประมูลสินค้า ความร่วมมือกับกูเกิลเพื่อให้สมาชิกของสนุกสามารถเสิร์ชหาข้อมูลได้ไม่ต่างจากกูเกิล รวมทั้งการได้ IM จากประเทศจีนที่มีการใช้งานมากกว่า 100 ล้านคนโดยอยู่ในระหว่างการพัฒนาเพื่อให้บริการในรูปแบบภาษาไทย
สำหรับ 9 ปีของสนุกที่ผ่านมา มีการเติบโตและรายได้เพิ่มสูงขึ้นทุกปี โดยรั้งตำแหน่งเว็บไซต์ยอดนิยมอันดับหนึ่งประเทศไทย 4 ปีซ้อน ด้วยจำนวนผู้เข้าเยี่ยมชุมชนสูงสุดกว่า 1.5 ล้านคนต่อวัน (367,000 UIP) โดยสนุกให้บริการลูกค้า 2 กลุ่มหลักคือกลุ่มผู้ใช้รายบุคคลและกลุ่มลูกค้าองค์กรรวมถึง SME โดยมีบริการแบ่งเป็น 4 กลุ่ม
1.บริการสืบค้นข้อมูล 2.บริการสื่อสารหาเพื่อนออนไลน์ 3.บริการตลาดซื้อขายออนไลน์และ4.บริการด้านเอ็นเตอร์เทนเมนต์ ไม่ว่าจะดูหนังฟังเพลงดาวน์โหลดคอนเทนต์ต่างๆ ผ่านโทรศัพท์มือถือซึ่งทำรายได้ประมาณ 25% ของรายได้รวมที่เหลืออีก 75% มาจากรายได้โฆษณาออนไลน์ โดยรายได้สนุกโตกว่าเท่าตัวเป็นระยะเวลา 3 ปีติดต่อกันตั้งแต่ปี 2547เป็นต้นมา
ทั้งนี้ การให้บริการของสนุกจะมองความเชื่อมโยงกับ 5 กลุ่มสังคมประกอบด้วย 1.กลุ่มผู้ใช้งานอินเทอร์เน็ต สนุกจะต้องตอบสนองตามรูปแบบพฤติกรรมที่เปลี่ยนแปลงของอินเทอร์เน็ต ยูสเซอร์
2.กลุ่มธุรกิจ สนุกได้ตั้งบริษัท ท็อปสเปซเพื่อให้บริการลูกค้าองค์กรธุรกิจต่างๆในลักษณะวันสต็อป เซอร์วิสเปลี่ยนแปลงความต้องการลูกค้าให้กลายเป็นโฆษณาออนไลน์พร้อมทั้งเทคโนโลยีที่จะมาตรวจสอบวัดผลในแง่ผลตอบแทนการลงทุนให้ด้วย พร้อมทั้งเทคโนโลยีอย่าง CPC หรือ Cost Per Click ซึ่งเป็นรูปแบบใหม่ในการคิดเงินลูกค้าทำให้ลูกค้าจะเสียเงินก็ต่อเมื่อมีคนคลิกเข้าไปดูจากคอนเทนต์เดิมที่มีอยู่
3.กลุ่มพันธมิตรธุรกิจทั้งไทยและต่างประเทศไม่ว่าจะเป็นอี-เบย์ กูเกิล จีเอ็มแกรมมี่ อาร์เอส รวมทั้งพันธมิตรรายใหม่ล่าสุดอย่าง อ.ส.ม.ท.ที่ให้เป็นตัวแทนขายโฆษณาออนไลน์ให้ และ 4.กลุ่มพนักงานที่มีกว่า 300 คนที่ถือเป็นทรัพย์สินที่สำคัญของบริษัท และ 5.สื่อมวลชนที่คอยนำเสนอข่าวคราวและความเคลื่อนไหวของสนุกดอทคอม
“สำหรับปีที่ 10 ของสนุกดอทคอมนอกจาโฉมใหม่ของเว็บไซต์แล้ว เรายังมีเกมส์ให้เล่นตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป โดยมีรถจักรยานยนต์ฮอนด้าไอคอนเป็นรางวัล 2 คัน”

โดย ผู้จัดการออนไลน์
19 พฤศจิกายน 2550 13:18 น.
http://www.manager.co.th/Cyberbiz/ViewNews.aspx?NewsID=9500000137023

ไม่มีความคิดเห็น: